Cà phê Ethiopia: Những hạt giống đầu tiên của ngành nông nghiệp cà phê

Bạn đã bao giờ thắc mắc cà phê bắt đầu từ đâu chưa? Nếu tò mò về nguồn gốc của cà phê, bài viết này là dành cho bạn. Từ những ngọn đồi xanh mướt của Ethiopia đến mùi hương thơm ngát của hạt cà phê rang xay, bạn sẽ đắm chìm trong câu chuyện đậm đà và kỳ diệu của loại cà phê đầu tiên trên toàn thế giới. Hãy cùng Điện máy Moby Dick bước vào một hành trình khám phá sự đặc biệt của cà phê Ethiopian, nơi mà những hạt cà phê lần đầu được phát hiện nhé! 

Cà phê Ethiopia: Những hạt cà phê được phát hiện đầu tiên trên thế giới

Có thể câu hỏi "Con gà có trước hay quả trứng có trước" sẽ không bao giờ có lời giải vì không ai biết được về nguồn gốc của nó. Nhưng đối với cà phê, sẽ luôn có câu trả lời cho nguồn gốc của nó. Đó chính là Ethiopia - nơi khai sinh ra cà phê. 

Qua nhiều thế kỷ, cà phê Ethiopia đã được những người sành cà phê đánh giá là ngon nhất thế giới. Liệu đây có phải là một sự cường điệu dành cho nơi bắt đầu của cà phê hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng bàn luận nhé!

1. Lịch sử của cà phê Ethiopia

Theo truyền thuyết cổ xưa, một người chăn dê người Ethiopia tên là Kaldi đã phát hiện ra đàn dê của mình đang nhai thứ trông giống quả mọng vào khoảng năm 850 sau Công Nguyên.

Sau khi ăn trái cây, những con dê trở nên tràn đầy năng lượng, nhảy múa điên cuồng và không thể ngủ được. Nói cách khác, những con dê của Kaldi đang trải qua một cơn sốt do hấp thụ một lượng caffeine lớn. Kaldi nghĩ rằng anh đã tình cờ tìm thấy “những hạt đậu thần” và mang những phát hiện của mình đến tu viện địa phương.

Một số thông tin cho rằng Kaldi sợ hãi hơn là bị mê hoặc bởi phát hiện này. Anh ta thậm chí còn ném hạt cà phê vào lửa và tuyên bố chúng là sản phẩm của quỷ dữ. Theo một cách hài hước, anh ấy có thể là người đầu tiên thử rang hạt cà phê.

Bất ngờ với nguồn năng lượng này, tu viện đã biến những hạt này thành một thức uống có đặc tính tăng cường sinh lực. Từ đây, câu chuyện là phần còn lại của lịch sử. Tin đồn về những hạt ''đậu thần'' hay ''Kaffe'' - tên của cà phê được sử dụng vào thời đó đã lan truyền khắp bán đảo Ả Rập. Những hạt này ngay lập tức đã được cho tìm kiếm và trồng trọt, sản xuất lan rộng khắp thế giới. Tất cả bắt nguồn từ một người chăn dê vô tội và một vài con dê đói!

2. Sản xuất cà phê Ethiopia ngày nay

Đã mất vài thiên niên kỷ từ khi Kaldi phát hiện ra cà phê, thị trường của cà phê đã thay đổi rất nhiều. Hiện nay với 40% tổng lưu lượng sản xuất cà phê trên thế giới, Brazil đang chiếm một vị trí độc tôn trong thị trường.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Ethiopia không còn chỗ đứng trong thị trường này. Ngày nay, Ethiopia sản xuất khoảng 3% tổng số hạt cà phê trên thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), ước tính có gần 4 triệu bao cà phê Ethiopia được sản xuất vào năm 2022.

Con số này có vẻ không nhiều nhưng đủ giúp Ethiopia đứng thứ năm trên thế giới và số một ở Châu Phi. Khoảng một nửa trong số đó được người dân Ethiopia dành cho tiêu dùng nội địa. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì cà phê đã ăn sâu vào văn hóa Ethiopia. Thậm chí còn có một buổi lễ cà phê kiểu Ethiopia ở đất nước này. Có một sự thật thú vị khác về cà phê đối với người Ethiopia đó là ''Buna dabo naw''. Đây là một loại cà phê của người Ethiopia sử dụng, chúng có nghĩa là “cà phê là bánh mì của chúng tôi”.

Điều đáng chú ý là phần lớn sản lượng đó không đến từ các đồn điền cà phê lớn của đất nước. Số lượng cà phê chiếm phần lớn đến từ hơn 15 triệu nông dân sản xuất nhỏ và dựa vào trồng cà phê làm sinh kế.

3. Tại sao cà phê lại phát triển tốt ở Ethiopia?

Mặc dù việc phát hiện ra cà phê ở Ethiopia có thể là một sự tình cờ may mắn nhưng khả năng cây cà phê phát triển mạnh ở đó lại không phải là như vậy. Những người dân nơi đây không cần đến những hóa chất nông nghiệp để có thể đạt năng suất cao. Với thảm thực vật dày, đất đai màu mỡ và địa hình đồi núi, khí hậu nhiệt đới của Ethiopia là công thức hoàn hảo để cho ra đời những hạt cà phê thơm ngon. Vì vậy, ngay cả khi Ethiopia không sản xuất nhiều cà phê như Brazil hay các nước khác, cà phê được trồng ở đây vẫn sẽ luôn bền vững nhờ vào chất lượng mà hạt mang lại.

Tùy thuộc vào khu vực, một số loại cà phê của Ethiopia được trồng ở độ cao hơn 609 mét so với mực nước biển. Đây là một con đường dài để thu hoạch được những hạt cà phê thơm ngon.

Những độ cao này khiến cây cà phê hoạt động năng suất hơn và mọi sự chờ đợi lâu dài sẽ được đền đáp xứng đáng. Nói một cách dễ hiểu, sự chờ đợi này sẽ mang lại cho bạn những tách cà phê vào buổi sáng với hương vị sâu hơn, đầy đủ hơn và cân bằng hơn.

4. Các vùng trồng cà phê của Ethiopia

Ở Ethiopia có hàng ngàn loại hạt giống được sản xuất mỗi năm và tất cả không đến từ cùng một nơi. Cà phê Ethiopia của bạn có thể có hương vị rất khác nhau, tùy thuộc vào nơi nó được trồng và chế biến.

Yirgacheffe

Rất nhiều người coi Yirgacheffe là vùng trồng cà phê Ethiopia đáng chú ý nhất. Nằm ở miền nam Ethiopia, thuộc một phần của vùng Sidamo, vùng núi Yirgacheffe có xu hướng sản xuất ra loại cà phê Ethiopia ngọt hơn và mức độ trưởng thành tốt.

Cà phê Yirgacheffe được thu hoạch nhiều hơn vào mùa đông. Vụ thu hoạch điển hình diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12. Vì vậy, loại cà phê trái cây Arabica này có thể là sự bổ sung hoàn hảo cho những kỳ nghỉ lễ.

Guji

Đối với những người yêu thích cà phê có vị trái cây, có tính axit, Guji có thể là loại cà phê Ethiopia ngon nhất dành cho bạn. Trước khi cà phê Guji đến được chiếc cốc cà phê yêu thích của bạn, nó phải phát triển trong khu rừng xanh tươi của vùng Guji.

Với rất nhiều khu rừng hoang sơ, không có gì ngạc nhiên khi khu vực này có rất nhiều những làng cà phê. Trong khi nhiều người coi cà phê Guji là loại có hương vị tươi sáng và trái cây, thì khu vực trồng trọt này còn đủ đa dạng để mang lại nhiều hương vị độc đáo khác.

Harrar

Ở Harrar, nông dân đã sản xuất hạt cà phê của họ một cách tự nhiên trong nhiều thế kỷ. Nói chung, cà phê từ vùng Harrar có xu hướng đậm đà với vị trái cây khô.

Thay vì chế biến ướt hạt như cách họ làm ở Yirgacheffe, nông dân ở Harrar đang tuân theo cách cây phát triển tự nhiên. Với phương pháp chế biến khô, những người ở Harrar đã tạo ra những hương vị phức tạp đến từ hạt cà phê.

Limu

Trồng hạt cà phê ở độ cao hơn 6.000 feet (1828 mét), bạn sẽ thấy được một sự chăm sóc cao cấp dành cho cà phê Ethiopia của những người dân đến từ Limu.

Nhờ vậy, những hạt cà phê đến từ vùng Limu này mang lại những hương vị vô cùng tốt. Chúng có xu hướng mang hương vị trái cây sắc nét gợi nhớ đến cà phê Yirgacheffe.

Teppi

Ethiopia có thể không còn phải dựa vào những cây cà phê dại nữa, nhưng nhiều người uống cà phê sẽ đồng ý rằng cà phê Teppi có hương vị “hoang dã” riêng biệt.

Trên đây là những khu vực trồng trọt riêng biệt của Ethiopia cũng như những hương vị ''tươi mát'' mà bạn sẽ tìm thấy trong các hạt cà phê đến từ những vùng đất khác nhau này.

5. Cà phê được chế biến ở Ethiopia như thế nào?

Mặc dù kiểu chế biến có thể khác nhau tùy theo từng vùng, nhưng hầu hết hạt cà phê Ethiopia được chế biến theo một trong hai cách: thông qua kỹ thuật phơi nắng hoặc rửa ướt.

Trong hai phương pháp này, phơi nắng hoặc chế biến tự nhiên có xu hướng là lựa chọn hàng đầu. Đó không phải là một điều đáng ngạc nhiên vì hạt Ethiopia hầu hết được thu hoạch bởi những người nông dân làm cà phê để sinh kế, họ không có những máy móc chế biến cao cấp. Một lý do khác khiến nó thường được sử dụng ở nhiều vùng nông thôn hơn đó là chi phí sản xuất rẻ hơn và tiết kiệm nước hơn.

Lợi ích của chế biến khô là những hạt cà phê này có sự đậm đà từ hương vị đến dinh dưỡng. Hạt được chế biến tự nhiên phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và cùi quả không được loại bỏ cho đến khi sẵn sàng xuất khẩu. Do đó, bạn sẽ tìm thấy hương vị trái cây ngon hơn ở những hạt được chế biến khô.

Ngược lại, chế biến ướt sẽ loại bỏ cùi quả ngay lập tức với sự trợ giúp của máy móc.

Bạn vẫn sẽ thấy nhiều nông dân rửa sạch hạt cà phê của họ, đặc biệt là khi nói đến cà phê hảo hạng. Quá trình chế biến ướt không chỉ nhanh hơn mà còn có xu hướng mang lại kết quả ổn định hơn và sạch hơn.

Điều đó không có nghĩa là hạt chế biến ướt tốt hơn hạt chế biến khô. Cả hai kỹ thuật đều có ưu điểm, mặc dù chế biến ướt không phải lúc nào cũng khả thi đối với nông dân sản xuất nhỏ ở Ethiopia. Bên cạnh đó, tác động môi trường đi kèm với việc sử dụng nhiều nước hơn và nhiều máy móc hơn cũng là một yếu tố quyết định phương pháp sản xuất.

6. Nghi lễ uống cà phê của người Ethiopia

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ rằng cà phê rất quan trọng đối với văn hóa Ethiopia đúng không? Ngày nay, nghi lễ cà phê Ethiopia vẫn được coi là một trong những phong tục xã hội quan trọng nhất ở quốc gia Đông Phi này.

Các hộ gia đình có thể thực hiện nghi lễ tới ba lần mỗi ngày và có thể mời hàng xóm hoặc bạn bè. Đối với nhiều người dân địa phương, tiệc cà phê là một cách để kết nối cộng đồng thông qua cuộc trò chuyện vui vẻ. Được mời đến dự tiệc cà phê của ai đó là một dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng.

Có những gì liên quan đến buổi lễ? Về cơ bản, nghi lễ cà phê của người Ethiopia liên quan đến việc biến hạt cà phê thô thành những tách cà phê thành phẩm. Chủ nhà - thường là mẫu hệ của gia đình - rửa hạt cà phê bằng tay và rang chúng trên ngọn lửa trần.

Sau khi chủ nhà đã rang xong, họ sẽ xay theo cách thủ công. Sau đó, hạt và nước được cho vào chảo có cán dài, còn được gọi là Jebena. Những chiếc bình này tương tự như những chiếc bình Ibrik dùng để pha cà phê Thổ Nhĩ Kỳ.

Cà phê mới xay sẽ đun sôi với nước và sau khi được “pha”, chủ nhà sẽ nếm thử để đảm bảo cà phê đã sẵn sàng. Nếu họ ''bật đèn xanh'' nghĩa là đã đến lúc khách phải tự mình lấy cốc. Sẽ không có tách cà phê Espresso hay tách cà phê Thổ Nhĩ Kỳ nào được tham gia vào buổi lễ này. Khi đến giờ phân phát cà phê, chủ nhà thường rót cà phê vào những chiếc bình nhỏ và thường không có tay cầm.

7. Hương vị từ cà phê Ethiopia

Mặc dù hương vị của cà phê Ethiopia có thể khác nhau tùy theo vùng trồng, nhưng hầu hết các loại cà phê này vẫn có hương vị chung giống nhau. Thông thường, cà phê Ethiopia có hương vị trái cây tươi mát với hương hoa thơm.

Bạn sẽ không ngạc nhiên khi hạt cà phê được chế biến tự nhiên có mùi quả việt quất, rượu vang hoặc thậm chí là ca cao.

Mặt khác, cà phê Ethiopia chế biến ướt có xu hướng nhẹ hơn với hương vị như hoa nhài hoặc sả. Sả có vẻ như là một hương vị kỳ lạ trong cà phê của bạn, nhưng hương vị nó sẽ cuốn hút hơn bạn nghĩ!

8. Cách mua cà phê Ethiopia

Sẽ rất thuận tiện nếu cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn dự trữ hạt cà phê Ethiopia chính hãng, chất lượng cao. Tuy nhiên điều này không phải là điều thường xuyên. Mua cà phê Ethiopia chính hãng có thể tốn nhiều công sức hơn một chút so với việc bỏ một túi vào giỏ hàng của bạn.

Ngoài việc đặt vé máy bay và đến Ethiopia, lựa chọn tốt nhất của bạn là mua hạt từ nhà rang xay hoặc quán cà phê ở địa phương. Nếu bạn không thể mua từ một nhà rang xay độc lập tại địa phương, bạn luôn có thể mua trực tuyến.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể tự tin mua cà phê Ethiopia trực tuyến:

Đảm bảo rằng hạt không được rang cho đến khi bạn mua chúng. Hạt càng tươi thì càng tốt.

Đừng quên rằng cà phê Ethiopia mang tính thời vụ nên bạn không thể mua cà phê từ cùng một vùng mọi lúc. Sự sẵn có sẽ phụ thuộc vào thời gian thu hoạch của khu vực.

Các chi tiết rất quan trọng. Bạn cần xem xét kỹ thông tin về hạt cà phê đến từ vùng trồng nào, cách chúng được chế biến và hương vị mà bạn mong đợi.

9. Cách pha cà phê Ethiopia

Vì hạt cà phê Ethiopia rất thơm nên bạn cần pha chúng theo cách chiết xuất được những hương vị đó. Dù chậm, hãy cứ yên tâm là bạn có thể chiết xuất được từng mùi thơm trái cây tươi mát mà hạt này nổi tiếng.

Pha bằng máy pha cà phê nhỏ giọt là một lựa chọn thông minh. Để có kết quả tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng hạt cà phê mới xay khi pha cà phê nhỏ giọt. Một lựa chọn khác là sử dụng máy pha cà phê Espresso tại nhà.

Nếu bạn thực sự muốn giữ sự truyền thống, bạn có thể chuẩn bị cà phê trên bếp trong Jebena. Với phương pháp này, cà phê sẽ “nấu” trên bếp và bạn có thể sử dụng nó với một chút đường hoặc muối.

Tất nhiên, cà phê Ethiopia không cần phải đun nóng trong cốc cà phê cách nhiệt hoặc phích cà phê. Những hạt cà phê này có khả năng tạo ra thức uống lạnh tuyệt vời, đặc biệt là từ một mẻ cà phê có hương vị trái cây, ngọt ngào.

Trên đây là những thông tin chi tiết về hạt cà phê Ethiopia. Hy vọng bài viết trên có hữu ích với bạn!

Mua cà phê rang xay đạt chuẩn ở đâu?

Điện máy Moby Dick là một trong những đại lý hàng đầu về phân phối và cung cấp hạt cà phê rang xay chuẩn hương vị - đúng chất lượng. Cùng với đó là một trong những đại lý hàng đầu về nhập khẩu nguyên chiếc máy pha/xay cà phê của thương hiệu Delonghi. 

Còn khi mua máy pha/xay cà phê Delonghi tại Điện máy Moby Dick, bạn sẽ được bảo hành 12 tháng bởi nhà cung cấp Delonghi. Kèm theo đó, bạn sẽ có cơ hội:

  • Đổi 1-1 nếu có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất

  • Đổi trả trong vòng 7 ngày

Hãy yên tâm rằng, ở Điện máy Moby Dick mức giá của cà phê rang xay và máy pha/xay cà phê Delonghi là phù hợp và chất lượng.

Để sử hữu ngay sản phẩm cà phê rang xay và máy pha/xay cà phê Delonghi chính hãng với mức giá ưu đãi nhất hãy đến ngay với Điện máy Moby Dick, chúng tôi luôn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ ngay hotline 0358.853.854 để được tư vấn hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ. 

 

>>> Xem thêm các sản phẩm khác:

CÀ PHÊ BỘT MOBY DICK COFFEE

CÀ PHÊ RANG XAY NGUYÊN CHẤT BLEND ROBUSTA VÀ ARABICA

VIÊN NÉN NESPRESSO ORIGINAL WHAT ELSE 14 VIÊN

Dienmaymobydick