Cách để có một ly Latte Macchiato hoàn hảo

Latte Macchiato là một trong những công thức cà phê thú vị nhất mà bạn có thể làm với cà phê Espresso và sữa. Chúng ta sẽ có rất nhiều cách pha khác nhau với từng loại máy khác nhau. Nếu bạn cũng là một người theo chủ nghĩa Macchiato, hãy cùng Điện máy Moby Dick tìm ra cách pha Macchiato đúng chuẩn nhất nhé!

Những cách để làm ra một ly Latte Macchiato 3 lớp hoàn hảo

Có hai ý tưởng trong thế giới cà phê về cách pha cà phê Macchiato. Những người theo chủ nghĩa thuần túy muốn để bọt sữa và cà phê Espresso tự nói lên điều đó, chỉ với một chút vị ngọt từ sữa. Còn đối với nhóm người hảo ngọt, họ sẽ thích cà phê của họ có thêm một chút siro để tăng thêm sự đậm đà hương vị. Cả hai cách tiếp cận đều không sai, nhưng việc hiểu những kiến thức cơ bản về cách pha cà phê Macchiato là cần thiết. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh từ đó tùy theo khẩu vị và sở thích cá nhân của mình. 

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có các kiến thức về cách để tạo ra một cốc Macchiato cơ bản, hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

1. Latte Macchiato là gì?

Khi các nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ đào tạo để xác định tiền giả, trước tiên họ phải nghiên cứu tiền thật. Bằng cách hiểu bản chất và hình thức của tiền thật, họ nhanh chóng nhận ra đâu không phải là hiện vật thật.

Áp dụng tương tự cách này với Latte Macchiato, hy vọng bạn sẽ được trang bị những thông tin hữu để nhận biết thế nào là một cốc Latte Macchiato ''thực sự'', từ đó có thể tự mình làm ra một cốc cho riêng mình.

Dấu hiệu nhận biết cần tìm là các phân lớp. Một ly Latte Macchiato đích thực phải có các lớp sữa ấm, tiếp theo là cà phê Espresso và phủ lên trên một lớp bọt sữa. Kiểu dáng đặc trưng này sẽ được tạo ra bằng cách rót từ từ Espresso vào sữa hấp.

Việc lấy đúng tỷ lệ sữa hấp, cà phê Espresso và bọt sữa là điều tối quan trọng. Một ly Latte Macchiato bao gồm một cốc Espresso 25ml, 150-200 mlsữa hấp và 1-2 khối bọt sữa.

Sữa hấp được rót vào ly trước. Tiếp theo là thêm bọt sữa lên trên. Sau đó, bạn rót cà phê Espresso xuyên qua lớp bọt sữa xuống lớp sữa đang hấp. Đây là lý do chúng có cái tên Latte Macchiato, có nghĩa là “sữa nhuộm màu”. Về cơ bản, cà phê sẽ tạo vết tối màu cho bọt sữa khi đổ vào. Ba lớp trong ly có tỷ lệ khác xa so với các loại cà phê đặc sản khác:

  • Latte Macchiato có tỷ lệ Espresso và bọt sữa là 1:10

  • Cappuccino có tỷ lệ Espresso và sữa hấp là khoảng 1:5

  • Espresso Macchiato biến nó thành tỷ lệ 5:1 giữa Espresso và bọt sữa

Vì vậy, với Latte macchiato, sữa là đặc điểm nổi bật.

2. Các lớp Latte Macchiato có ý nghĩa như thế nào?

Các lớp trong Latte Macchiato không chỉ có ý nghĩa về mặt hình ảnh mà còn tạo ra sự khác biệt về mặt chất lượng.

Bọt sữa phần lớn được tạo thành từ không khí. Điều này tạo ra một lớp đệm giúp Espresso được nhúng vào Latte Macchiato. Điều này làm thành công một mục đích đó là tạo nên được hương thơm.

Với mỗi ngụm không khuấy bạn cho phép mình có một cảm giác đa dạng trong miệng: cà phê Espresso đậm đà, bọt sữa béo ngậy, và sự ấm áp đến từ sữa. Vì vậy, nếu bạn muốn cảm nhận hương vị một cách chính xác, hãy khuấy bằng miệng chứ không phải bằng thìa trong ly.

3, Sự khác biệt giữa Latte Macchiato và Latte

Về cơ bản có ba điểm khác biệt chính giữa Latte Macchiato và Latte (hay còn gọi là cà phê Latte).

Latte Macchiato là một tách Espresso được rót vào sữa hấp và bọt sữa, trong khi Latte là sữa được đổ vào một hoặc hai tách Espresso. 

Latte Macchiato sẽ có các lớp xác định, nhưng một ly Latte sẽ được xoay xung quanh để trộn đều sữa hấp và cà phê Espresso trước khi thêm bọt sữa lên trên. 

Thông thường, một ly Latte Macchiato sẽ được pha bởi 1 tách Espresso, nhưng một ly Latte thường sẽ có hai tách Espresso.

Bên cạnh đó vẫn còn những khác biết nho nhỏ, nhưng đây là 3 khác biệt lớn nhất mà bạn có thể áp dụng để phân biệt.

4. Sự khác biệt giữa Latte Macchiato và Cappuccino

Nhìn chung, cả hai đều bao gồm một tách Espresso và bọt sữa. Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ hơn:

Bạn có thể chia một ly Latte Macchiato thành ba phần, gồm các lớp bọt sữa, sữa ấm và Espresso. Thể tích tổng thể nên vào khoảng 300ml.

Mặt khác, Cappuccino cần nhiều sữa ấm hơn và chỉ có một nắp bọt nhỏ. Thể tích tổng thể nên vào khoảng 180ml.

Chúng ta thường bỏ qua phép chia tỷ lệ này. Đối với công thức pha cà phê Latte Macchiato tự làm, việc tạo bọt sữa bằng cách sử dụng vòi hơi trên máy pha cà phê Espresso hoặc máy pha cà phê Espresso siêu tự động sẽ thực tế hơn.

Một giải pháp phổ biến khác là thiết lập cho hệ thống tạo bọt sữa tích hợp với việc phân phối lượng bọt tối đa.

Ngoài sự khác biệt về thể tích tổng thể, cà phê Cappuccino tập trung vào cà phê hơn Latte Macchiato. Cappuccino tập trung làm nổi bật cà phê Espresso hơn so với Latte Macchiato.

5. Rang hạt cà phê thế nào để phù hợp nhất với Latte Macchiato?

Giả sử rằng bạn uống Latte Macchiato để tránh vị giống cà phê,bạn vẫn cần thêm một chút năng lượng để cạnh tranh với lượng đường chứa trong sữa.

Để được như vậy, bạn hãy rang cho Latte Macchiato có màu đậm hơn.

Điều này sẽ mang lại cảm giác đắng hơn. Sữa sủi bọt trong ly với các phân tử đường caramen sẽ cung cấp đủ vị ngọt nên bạn cần vị đắng hơn để cân bằng.

Tóm lại, bạn có thể sử dụng mức rang đậm hoặc nhạt hơn để làm cà phê Macchiato, nhưng hương vị sẽ nổi bật hơn khi bạn rang đậm hơn.

Ngoài ra nếu rang đậm hơn thì bạn sẽ sử dụng ít hạt cà phê hơn. Và cho dù bạn chọn pha với màu nào, điều quan trọng là bạn cần mua từ những nhà rang xay tốt. Họ làm mọi thứ đúng đắn về tính minh bạch, công bằng và các yêu cầu đối với cà phê bền vững và cà phê hữu cơ.

6. Một ly Latte Macchiato có bao nhiêu calo?

Việc sử dụng Latte Macchiato sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến vóc dáng của bạn. 

Một ly Latte Macchiato (tự làm) được pha với 200ml sữa bò chăn nuôi trên đồng cỏ (hàm lượng chất béo 3,8%) chứa khoảng 130 calo.

Nếu bạn thay thế sữa bằng một loại sữa thực vật như hạnh nhân hoặc yến mạch, chúng ta sẽ nhanh chóng giảm xuống  khoảng 46 và 96 calo mỗi ly.

Nếu bạn chạy đến Starbucks và gọi một ly cà phê Latte Macchiato Caramel Tall (350 ml) với cùng một lượng sữa nguyên chất, một lượng sữa lạnh và cà phê Espresso bạn sẽ nạp vào 210 calo. Sự khác biệt sẽ đến từ Caramel.

7. Có bao nhiêu Caffeine trong một ly Latte Macchiato?

Trong khi tính toán, chúng ta cũng có thể làm rõ lượng caffeine trong một ly Latte Macchiato. Đối với điều này, bạn chỉ cần kiểm tra cà phê, thường chỉ là một tách Espresso.

Theo nghiên cứu về caffeine, một ly Latte Macchiato chứa khoảng 68 miligam caffeine. Giá trị này là một hạn mức tốt để sử dụng nếu bạn lo lắng về việc uống cà phê khi mang thai.

Các khuyến cáo y tế hiện nay nêu rõ mức tối đa là 200 mg/ngày đối với phụ nữ mang thai khỏe mạnh. Đối với những người không mang thai thì có thể sử dụng ở mức dưới mức tối đa được khuyến nghị là 400 mg/ngày.

Trên thực tế, đó sẽ là gần sáu ly Latte Macchiatos và gần 1,2 lít (2,5 pint) sữa. Nếu vậy, lượng calo mới là điều đáng lo ngại!

8. Cách pha Latte Macchiato cho từng loại máy

Nếu chúng ta nhìn vào quy tắc về tỷ lệ pha cà phê:

  • Phần sữa ấm đầu tiên

  • Phần bọt sữa thứ hai

  • Phần Espresso cuối cùng được đổ lên trên

Cuối cùng, chỉ cần đánh bọt sữa là bạn có thể pha một ly Latte Macchiato với hầu hết nguyên liệu có trên thị trường. 

Cách pha Latte Macchiato Bằng Máy Pha Cà Phê Espresso Siêu Tự Động

Nếu bạn đang học cách làm bọt sữa, hãy nhớ luôn sử dụng sữa lạnh trong tủ lạnh.

Sử dụng chế độ rang hoàn toàn tự động đậm hơn và/hoặc tăng lượng cà phê mỗi lần pha.

Một số máy pha cà phê Espresso tự động sẽ cho phép bạn pha đồng thời một tách cà phê Espresso và sữa hấp, trong khi những máy khác sẽ yêu cầu bạn thực hiện thao tác này trước rồi đến thao tác kia. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng của máy cụ thể của mình, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của mình.

Cách pha cà phê Latte Macchiato bằng máy pha cà phê Espresso

Cách pha cà phê được yêu thích lâu đời của người Ý vẫn là cách tốt nhất để pha chế thứ đồ uống đặc sản tuyệt vời này. Tùy thuộc vào trình độ kỹ năng của bạn. Bạn có thể tinh chỉnh cài đặt trên máy xay cà phê và có toàn quyền quyết định đến chất lượng bọt sữa.

Hãy rót sữa tạo bọt vào ly theo chuyển động tròn nhẹ nhàng, sau đó để yên trong thời gian ngắn, cấu trúc bọt sẽ “đông cứng” đáng kể do có chất béo trong sữa. Kết quả là, các lớp giữ tốt hơn và Latte Macchiato của bạn sẽ trông hoàn hảo hơn. Bạn cũng có thể giúp bọt xốp này nhỏ gọn hơn bằng cách xoay bình lại sau khi hấp. Điều này tạo ra độ đồng nhất hơn, ngay cả trước khi nó được rót vào ly. Lưu ý: bạn không nên khuấy sữa sau khi thêm Espresso vào.

“Công thức” cho cà phê Espresso rất rõ ràng: nước được ép qua khoảng 7 gam hạt cà phê Espresso tươi, được nghiền mịn dưới áp suất tối thiểu là 9 bar. Thời gian chiết xuất sẽ vào khoảng 25 giây và cà phê Espresso thu được sẽ đạt thể tích 20-25 ml. Hãy đổ nó theo chuyển động lỏng vào sữa, càng vào giữa càng tốt. Ly Macchiato của bạn đã sẵn sàng để sử dụng ngay lập tức.

Cách pha Latte Macchiato tại nhà theo phong cách Ý 

Các tiêu chuẩn cà phê nghiêm ngặt thông thường không thực sự được áp dụng khi chuẩn bị một ly Latte Macchiato. Vì vậy, không có gì có thể ngăn cản bạn sử dụng ấm Moka và máy tạo bọt sữa cho món Latte tự làm của mình. Điều này đưa chúng ta đến gần hơn với một ly Latte Macchiato “chuẩn'' Ý.

Khi pha bằng bình Moka, bạn nên cẩn thận để không pha cà phê quá đậm và đắng. Việc chiết xuất quá mức có thể diễn ra nhanh chóng với phương pháp này, vì vậy bạn sẽ cần đòi hỏi sự khéo léo cho phương pháp này.

Bạn nên sử dụng các loại hạt rang nhẹ hơn một chút và có nhiều vị ngọt, đặc biệt là khi bạn là người mới bắt đầu. Một gợi ý cho bạn đó là sử dụng cà phê có nguồn gốc chất lượng cao từ Việt Nam.

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu tập tành pha chế, hãy tự tin với phong cách của chính mình, miễn là bạn tuân thủ đúng những nguyên tắc cơ bản của một tách Latte Macchiato

Mua cà phê rang xay đạt chuẩn ở đâu?

Điện máy Moby Dick là một trong những đại lý hàng đầu về phân phối và cung cấp hạt cà phê rang xay chuẩn hương vị - đúng chất lượng. Cùng với đó là một trong những đại lý hàng đầu về nhập khẩu nguyên chiếc máy pha/xay cà phê của thương hiệu Delonghi. 

Còn khi mua máy pha/xay cà phê Delonghi tại Điện máy Moby Dick, bạn sẽ được bảo hành 12 tháng bởi nhà cung cấp Delonghi. Kèm theo đó, bạn sẽ có cơ hội:

  • Đổi 1-1 nếu có lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất

  • Đổi trả trong vòng 7 ngày

Hãy yên tâm rằng, ở Điện máy Moby Dick mức giá của cà phê rang xay và máy pha/xay cà phê Delonghi là phù hợp và chất lượng.

Để sử hữu ngay sản phẩm cà phê rang xay và máy pha/xay cà phê Delonghi chính hãng với mức giá ưu đãi nhất hãy đến ngay với Điện máy Moby Dick, chúng tôi luôn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Để biết thêm thông tin chi tiết hãy liên hệ ngay hotline 0358.853.854 để được tư vấn hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ. 

 

>>> Xem thêm các sản phẩm khác:

CÀ PHÊ BỘT MOBY DICK COFFEE

CÀ PHÊ RANG XAY NGUYÊN CHẤT BLEND ROBUSTA VÀ ARABICA

VIÊN NÉN NESPRESSO ORIGINAL WHAT ELSE 14 VIÊN

Dienmaymobydick